Thực trạng du lịch MICE ở Việt Nam và giải pháp phát triển
Đa số khách đi du lịch MICE thường là các đoàn với số lượng đông, kéo theo đó mức chi tiêu cho các dịch vụ đi kèm cũng cao. Chính vì vậy, lợi nhuận thu được từ khách du lịch MICE rất lớn.
Thực trạng phát triển du lịch MICE ở Việt Nam hiện nay
Loại hình du lịch MICE này thường yêu cầu cao về cơ sở lưu trú, địa điểm hội nghị và hội họp. Vì vậy để gia tăng các điều kiện tổ chức MICE, cộng đồng chủ nhà phải xây dựng, bổ sung, nâng cấp hệ thống đường xá, khách sạn, trung tâm hội nghị…Nhờ đó mà các cơ sở vật chất cũng được nâng cấp theo và thu hút khách du lịch.
Du lịch MICE đem lại nhiều lợi nhuận
Thuận lợi
Có thể nói Việt Nam là một quốc gia có lợi thế cạnh tranh trong việc thu hút khách MICE trong khu vực Đông Nam Á, bởi lẽ:
+ Cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, nhiều kỳ quan thiên nhiên thế giới, nhiều Resort mới được xây dựng, đường bờ biển dài (3260 km) với nhiều bãi biển đẹp xuất sắc.
+ Nước ta được mệnh danh là điểm đến an toàn, thân thiện với tình hình chính trị ổn định, sự hiếu khách của cư dân địa phương.
+ Sự kiện Việt Nam trở thành thành viên thứ 150 của WTO vào ngày 7/12/2006 đã thổi bùng làn sóng đi lại, nghiên cứu thị trường, xúc tiến đầu tư…vào Việt Nam ngày càng phát triển hơn.
Cảnh quan, chính trị bình ổn là lợi thế đối với du lịch MICE
Thách thức
Trong số thách thức Việt Nam gặp phải, nói đầu tiên đó chính là cơ sở hạ tầng, vì kết cấu hạ tầng của Việt Nam chưa phát triển. Do khách MICE chủ yếu là khách hạng sang, nên đòi hỏi hạ tầng phải đồng bộ, chất lượng cao và phải phong phú, đa dạng. Thêm vào đó, các hoạt động thu hút khách MICE chủ yếu là tự phát, chưa có định hướng và hỗ trợ từ phía các cơ quan quản lý nhà nước.
Không chỉ vậy, những hoạt động quảng bá còn nhỏ lẻ và chưa xứng tầm với tiềm năng. Đầu tư cho quảng bá còn quá ít dao động từ 2 đến 2,5 triệu USD/năm, trong khi đó so với các nước trong khu vực, thì chi phí cho quảng bá cho du lịch của Việt Nam chỉ bằng 3% Thái Lan, 2,5% Singapore và 1,9% Malaysia. Do những nguyên nhân đó mà ngành du lịch Việt Nam rất khó cạnh tranh với các nước bạn.
Một trong những thách thức Việt Nam đang gặp phải nữa đó là nguồn nhân lực phục vụ cho du lịch nói chung và MICE nói riêng còn thiếu, chưa đảm bảo chất lượng. Công tác đào tạo chưa được trú trọng, đội ngũ nhân viên phục vụ tại các nhà hàng, khách sạn, các trung tâm mua sắm… còn thiếu chuyên nghiệp.
Giải pháp nào cho du lịch MICE tại Việt Nam
Du lịch MICE được biết đến là loại hình du lịch kết hợp sự kiện, hội nghị, hội thảo và cả khen thưởng, giúp mang lại nguồn doanh thu lớn. Đồng thời sẽ thuận lợi để tạo sức lan tỏa về điểm đến.
Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực
Yếu tố con người luôn là điều cần phải quan tâm trước hết trong mọi vấn đề. Đối với du lịch MICE cũng vậy, để loại hình du lịch này phát triển, chúng ta cần chú trọng hơn việc đào tạo và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực phục vụ du lịch. Có thể mở thêm nhiều khoa chuyên ngành, hay những trung tâm đào tạo chuyên cho loại hình du lịch này.
Bên cạnh đó cần đảm bảo đầu ra cho người học đạt tiêu chuẩn theo đúng khung tiêu chuẩn nghề quốc tế VTOS. Đồng thời, cũng có thể tổ chức thêm các khóa đào tạo ngắn hạn để cải thiện cũng như nâng cao chuyên môn của đội ngũ nhân viên làm việc trong lĩnh vực này.
Để làm tốt công việc này thì cần phải thường xuyên tổ chức cho cán bộ, nhân viên học tập thực tế về du lịch MICE ở những nước dẫn đầu về công nghiệp MICE như: Mỹ, Anh, Úc, Nhật Bản, Thái Lan…
Cải thiện cơ sở vật chất, kỹ thuật
Đầu tiên, cần quy hoạch lại hệ thống đường bộ để giao thông thông thoáng hơn và thuận tiện cho mọi hoạt động. Tiếp theo, cần mở thêm nhiều đường bay thẳng quốc tế để tạo sự thuận lợi cho các khách du lịch. Đặc biệt, không thể quên nâng cấp và mở thêm các khách sạn cũng như: các trung tâm hội nghị có phòng ốc hiện địa, đầy đủ tiện nghi và sang trọng.
Quy hoạch lại hệ thống đường bộ để giao thông thông thoáng và thuận tiện hơn. Bên cạnh đó cần đảm bảo trang bị đầy đủ các trang thiết bị hiện đại, để có thể phục vụ cho hoạt động của du khách và khiến họ cảm thấy thoải mái nhất có thể.
Du lịch MICE - Đẳng cấp tạo nên sự khác biệt
Tăng cường quảng bá, xúc tiến
Quảng bá là một hoạt động không thể thiếu đặc biệt với ngành du lịch. Những chiến dịch quảng bá tốt sẽ đem lại lợi ích không nhỏ cho ngành du lịch nói chung và du lịch MICE nói riêng. Không cần phải có một chương trình quảng cáo quá tốn kém, hoạt động này có thể thực hiện thông qua mạng lưới truyền thông xã hội và công cộng.
Đặc biệt, Việt Nam nên có một mạng lưới đại diện ở nước ngoài hoặc liên kết với các văn phòng ở nước ngoài để quảng bá. Thêm vào đó, cũng cần có trang web hấp dẫn cho phép các blog và giao tiếp qua các diễn đàn truyền thông xã hội như Twitter, Facebook, Youtube…
Tăng cường sự liên kết giữa các bên liên quan
Tăng cường sự liên kết giữa các doanh nghiệp du lịch, liên kết giữa ngành du lịch với chính quyền địa phương nhằm xây dựng thương hiệu phù hợp với nhiều yếu tố, từ an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, cảnh quan đến các chương trình du lịch thu hút khách trong và ngoài nước.
Với những chia sẻ hữu ích trên đây, Danang Events hy vọng sẽ giúp bạn đọc hiểu thêm phần nào về thực trạng du lịch MICE ở Việt Nam hiện nay. Hãy gọi ngay theo hotline: 0903.277.326 - 0913.186.829 của chúng tôi, để được tư vấn thêm thông tin chi tiết khi có nhu cầu tổ chức sự kiện, hội nghị và du lịch nhé.