7 ý tưởng tổ chức tiệc sinh nhật tại công ty dễ như ăn bánh
Mặc dù Notorious B.I.G không hẳn là đang đề cập đến vấn đề văn hoá công sở khi ông viết ra dòng chữ bất hủ “Sinh nhật là những ngày tệ hại nhất”, nhưng cũng có thể là ngược lại.
Mặc dù Notorious B.I.G không hẳn là đang đề cập đến vấn đề văn hoá công sở khi ông viết ra dòng chữ bất hủ “Sinh nhật là những ngày tệ hại nhất”, nhưng cũng có thể là ngược lại.
Hãy nghĩ xem – chiếc bánh kem mua vội từ cửa hàng tạp hóa, những câu chúc “Sinh nhật vui vẻ” chán ngắt, sợi dây cao su của chiếc mũ tiệc thắt chặt vào cổ như dây đàn – rất ít thứ trong cuộc sống có thể khiến tuyệt vọng như một buổi tiệc sinh nhật buồn tẻ tại công ty.
Hơn nữa, sinh nhật có thể đồng nghĩa với áp lực. Vào những ngày này mỗi thành viên trong công ty có thể muốn được tận hưởng lễ kỷ niệm một cách riêng tư. Nhưng là một quản lý, lãnh đạo văn hóa, hoặc chuyên viên Nhân sự, bạn cảm thấy cần phải thực hiện.
Sinh nhật công ty là một dịp đặc biệt đánh dấu ngày thành lập của công ty
Nhưng khi công ty của bạn phát triển, điều này sẽ trở nên khó khăn hơn. Một công ty với 20 nhân viên hoặc hơn, nó thực sự không hề khả thi.
Vì những lý do này, bạn chỉ muốn buông tay và nói “Quên đi”, ngừng hết mấy buổi tiệc sinh nhật này đi. Nhưng không thể như thế được. Khi nói đến những buổi tiệc sinh nhật tại công ty, một vài hành động nho nhỏ có thể mang lại rất nhiều ý nghĩa. Bằng một kế hoạch đơn giản, bạn có thể dễ dàng tổ chức lễ kỷ niệm thành lập công ty, tạo cơ hội tăng thêm giá trị cho công ty của bạn.
Tiệc sinh nhật công ty ngày càng được chú trọng
Trước khi đi sâu vào các ý tưởng, đầu tiên hãy điểm qua một vài lý do tại sao vấn đề sinh nhật này lại quan trọng như vậy?
Phương pháp tiếp cận văn hóa doanh nghiệp truyền thống có thể đặt nghi vấn về sự cần thiết của việc tổ chức những buổi tiệc sinh nhật. Đây thường là quan điểm chính của những thành viên sẽ nói những điều như, “Chúng ta đều là người lớn,” hoặc “Đây không phải nhà trẻ” khi họ phàn nàn về việc phải xem ai đó thổi nến sinh nhật.
Điều đó đúng. Nhưng có một lý do mạnh mẽ hơn đằng sau việc tổ chức lễ mừng sinh nhật, và đó là việc tạo ra một nền văn hóa công nhận.
Nhiều nghiên cứu đã cho thấy mối liên kết chặt chẽ giữa sự công nhận và khả năng thể hiện của nhân viên. Một báo cáo bởi công ty Nhân sự Bersin & Associates năm 2012 chỉ ra rằng những công ty nào hình thành được thông lệ công nhận nhân viên đạt trung bình 12 lần có nhiều khả năng tạo ra kết quả kinh doanh cao hơn các đồng nghiệp. Điều đó đồng nghĩa với lợi nhuận cao hơn và vị thế thị phần tốt hơn.
Sự công nhận không chỉ có nghĩa là thừa nhận một công việc được thực hiện tốt (mặc dù đó chắc chắn là điều quan trọng), mà đó còn là việc thừa nhận và đánh giá cao các nhân viên của bạn như một con người.
Bởi vì điều này, ngày càng nhiều công ty đang đào thải những mô hình cân bằng giữa công việc-cuộc sống lạc hậu để thay thế bằng một mô hình tích hợp công việc-cuộc sống chính xác hơn, thừa nhận rằng công việc và cuộc sống là không thể tách rời. Tổ chức tiệc sinh nhật sẽ thể hiện với nhân viên rằng bạn hiểu được cuộc sống hằng ngày của họ cũng đang diễn ra tại văn phòng của bạn.
Một ghi chú cá nhân hoặc một món quà liên quan đến sở thích hoặc đam mê của nhân viên bạn sẽ chứng minh rằng bạn dành thời gian để hiểu họ ở những mức độ cá nhân hơn. Điều này là một bước tiến lớn để tạo ra kết nối cảm xúc giữa công ty và nhân viên.
Và thực sự, việc làm cho đồng đội của bạn cảm thấy đặc biệt, được quan tâm, và đánh giá cao không hề mất nhiều thời gian. Giám đốc điều hành SnackNation Liza Goldberg giải thích: “Theo kinh nghiệm của tôi, tôi nghĩ tất cả những gì mà nhân viên thực sự muốn vào sinh nhật chỉ là biết được công ty nhớ đến sinh nhật của họ và đủ quan tâm để tổ chức nó vì họ. Thậm chí cả những điều nhỏ nhặt nhất được lên kế hoạch vì họ cũng có ý nghĩa rất lớn.”
Dưới đây là một số gợi ý dễ-như-ăn-bánh để làm cho ngày sinh nhật tại văn phòng trở thành một phần văn hóa lợi ích của công ty.
Việc này khá phức tạp và bạn sẽ cần vài kỹ năng chỉnh sửa video cơ bản để thực hiện, vậy nên bạn có thể muốn để dành ý tưởng này cho những thành viên thâm niên.
Nhưng hãy tin chúng tôi, kết quả nó mang lại thật sự xứng đáng.
Ý tưởng là tạo một video để kỷ niệm những đóng góp đặc trưng và độc đáo của thành viên đó với công ty.
Dưới đây là một công thức dễ dàng để tạo ra một video tuyệt vời:
Dưới đây là một số câu hỏi mẫu có thể giúp bạn:
Ý tưởng sinh nhật dành cho mỗi cá nhân
Một trong những điều hiệu quả nhất mà bạn có thể làm là khiến món quà hoặc buổi tiệc cho mỗi thành viên mang dấu ấn cá nhân của riêng họ. Tại sao ư? Bởi vì nó cho thấy sự chăm sóc của bạn, và bạn không chỉ quan tâm đến công việc của họ, mà còn là con người họ. Liza một lần nữa nhấn mạnh:
“Nếu có thể, hãy khiến mỗi thành viên cảm thấy đặc biệt. Nếu bạn biết một người yêu mến Ryan Gosling, hãy in ảnh của anh ta và dán chúng lên bàn của họ. Còn nếu họ thích chuối? Hãy mua thật nhiều chuối và chuyển đến cho họ hoặc mặc một bộ trang phục hình trái chuối.”
Gần đây chúng tôi đã thử cách này với SnackNation CEO Sean Kelly. Sean là một người gốc Michigander và là một fan cuồng nhiệt của bóng đá Michigan, vì thế vào ngày sinh nhật năm nay của ông, chúng tôi đã tặng ông ấy một ngạc nhiên bằng cách dựng lại biểu tượng của Michigan ở cổng vào. Chúng tôi thậm chí còn làm một biểu ngữ và một người mô phỏng theo Jim Harbaugh (người đồng sáng lập Andy Mackensen đã mặc bộ đồng phục Ka-ki và chiếc kính gọng sừng nổi tiếng của vị huấn luyện viên)
Tất nhiên, đây chỉ là một ví dụ điển hình, nhưng nó minh hoạ cho vấn đề – hãy tạo dấu ấn cá nhân cho lễ kỷ niệm để nhân viên của bạn biết rằng bạn quan tâm đến họ.
Trang trí văn phòng và bàn làm việc gây nhiều bất ngờ
Nếu bạn có một chỗ để giấu mấy cái băng rôn, hoa giấy hay bong bóng (và nếu bạn đã lên kế hoạch cho sự kiện, tôi đoán là bạn sẽ có thôi), vậy việc này khá dễ dàng. Chìa khóa thành công ở đây là thời gian, và bạn có một vài lựa chọn ở đây: ở lại muộn và trang trí vào đêm trước đó, đến văn phòng sớm vào sáng hôm sau hoặc nhờ một đồng nghiệp có thể ở lại muộn và đến sớm.
Tôi biết thật khó để nhờ giúp đỡ, nhưng bạn không thấy hầu hết đồng nghiệp của bạn đều sẵn lòng giúp đỡ sao. Lần này hãy nhận lời họ!
Nói thật thì, một chiếc bánh kem truyền thống không phải là một ý tưởng hay đối với doanh nghiệp. Không chỉ vì nó quá nhàm chán mà còn vì lượng đường của nó có thể làm giảm năng suất làm việc ngay sau đó.
Dưới đây là một vài lựa chọn mà bạn có thể thử với bánh sinh nhật:
Công ty của bạn quá lớn để tổ chức cho mỗi cá nhân vào ngày đặc biệt của họ? Đừng lo lắng, việc này rất dễ giải quyết.
Tại SnackNation, chúng tôi từng tổ chức sinh nhật cho mỗi cá nhân trong nhóm, với bóng bay, thức ăn, video – những tác phẩm. Nhưng khi công ty của chúng tôi mở rộng từ khoảng 20 lên đến hơn 100 người trong vòng một năm, chúng tôi nhanh chóng nhận ra rằng điều này không khả thi.
Giải pháp là tổ chức lễ kỷ niệm hằng tháng. Mỗi tháng chúng tôi chọn một ngày để tổ chức cho tất cả mọi người có sinh nhật trong tháng đó. Không quan trọng là nó bắt đầu vào giữa tháng hay cuối tháng, nhưng phải thực hiện một cách nhất quán.
Hãy nhớ rằng không cần phải thông báo rộng rãi đến tất cả mọi người. Bạn vẫn có thể biến nó thành một buổi tiệc kỷ niệm thực sự – hãy thử tổ chức một bữa trưa đặc biệt hoặc một giờ vui vẻ. Nhân viên của bạn sẽ đánh giá cao những hoạt động này, bạn sẽ không cần ép buộc chính mình khi phải cố gắng tổ chức những buổi tiệc ấn tượng mỗi ngày.
Bạn có biết bài hát “Chúc mừng sinh nhật” là sản phẩm sở hữu trí tuệ?
Đúng vậy. Bài hát được sáng tác bởi hai giáo viên Patty và Mildred Hill năm 1893 và cho đến tháng 6 năm ngoái, công ty xuất bản Warner/Chappell đã thu tiền bản quyền cho bài hát với mức 2 triệu đô la một năm.
Có vẻ khá điên rồ vì, thành thật mà nói … hầu như mọi người đều ghét bài hát đó.
Hãy dẹp bỏ các chuẩn mực nhàm chán lỗi thời và thử thứ gì đó hiện đại hơn. Dưới đây là một số bài hát mà bạn có thể thử với đồng nghiệp của mình.
Hãy nhớ rằng tạo ra một nền văn hoá công nhận là trọng tâm của các buổi tiệc sinh nhật. Không có cách nào nhấn mạnh tầm quan trọng của sự công nhận tốt hơn việc các lãnh đạo cấp cao cùng tham gia buổi tiệc.
Các nhân viên của bạn có thể cảm nhận bằng hành động tốt hơn lời nói. Khi bạn nhận được sự hỗ trợ từ cấp trên, bạn đã gởi đi một thông điệp mạnh mẽ rằng sự công nhận là một phần trong văn hóa và đặc trưng của công ty bạn.
Nếu cấp trên của bạn do dự với việc tham gia, có nhiều cách khiến việc này trở nên đơn giản hơn cho cả hai bên. Như đã nêu ở trên, một ghi chú viết tay từ cấp trên của bạn sẽ rất có ý nghĩa. Điều đó thực sự sẽ làm nổi bật những quan hệ cá nhân.
Việc yêu cầu vị CEO viết những mảnh giấy chúc mừng sinh nhật cho mỗi nhân viên có vẻ khá khó khăn, nhưng một vài hành động chuẩn bị trước đó sẽ làm điều này hoàn toàn khả thi.
Tặng các nhân viên một món quà kèm với một tấm thiệp đẹp thường là một mẹo khá thành công với các nhân viên của bạn.
Chúng ta đều biết nói dễ hơn làm.
Trong trường hợp này, hãy nghĩ đến phương châm của các hướng đạo sinh – luôn luôn chuẩn bị trước.
Liza mô tả cách thực hiện điều đó:
“Bạn sẽ cảm thấy dễ dàng hơn nếu đã chuẩn bị một món quà nhỏ nhưng phù hợp. Hãy mua thật nhiều nến và rượu và cất giữ chúng. Tấm thiệp là một phần quan trọng trong món quà. Hãy dùng những vật phẩm tại công ty hoặc mua sẵn thật nhiều tấm thiệp vui nhộn.”
Cuối cùng, hãy nhớ rằng sự nhất quán là một trong những chìa khóa để thực hiện tất cả những việc này. Bạn sẽ không muốn tạo thêm lý do để nhân viên nghĩ bạn thiên vị chỉ bởi vì một bữa tiệc có hơi tầm thường so với bữa tiệc tuyệt vời, đặc sắc trước đó. Hãy xem xét những yếu tố như quy mô công nhân viên và số lượng của các nhân viên cấp cao để tạo ra một hệ thống có thể diễn ra nhiều lần.
Cũng nên nhớ rằng bạn không cần ép buộc chính mình để tạo ra thứ gì đó để các nhân viên đánh giá cao và đạt được mục tiêu của bạn. Không cần phải quá phức tạp – bạn chỉ cần làm điều gì đó thu hút sự chú ý và nâng cao tinh thần của mọi người trong vài phút trong ngày.
Những hoạt động sáng tạo để tổ chức tiệc sinh nhật tại công ty bạn là gì? Hãy phản hồi cho chúng tôi ở bên dưới nhé.
>>Tham khảo: Dịch vụ tổ chức sự kiện chuyên nghiệp